Thay đổi mới khi thi lấy bằng lái xe ô tô tại Việt Nam

Lượt xem: 1104

Ứng dụng công nghệ mới trong đào tạo và thi lấy bằng lái xe ô tô, đề xuất cấp bằng lái tạm thời để đánh giá một thời gian trước khi có bằng chính thức,… là những yêu cầu đổi mới được Bộ GTVT đưa ra trong cuộc họp mới đây.

Theo tin tức ô tô, Bộ GTVT đã tổ chức buổi họp rà soát sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch và cấp đổi giấy phép lái xe vào ngày 15/8. 

Kiểm soát chặt chẽ quá trình đào tạo sát hạch lái xe

Tại buổi họp, Bộ trưởng Bộ GTVT, Nguyễn Văn Thể cho biết: “Yêu cầu xử lý nghiêm khắc, đình chỉ, cấm hành nghề đối với các sát hạch viên hoặc trung tâm đào tạo, sát hạch có hành vi gian dối, thiếu nghiêm túc trong công tác đào tạo, thi sát hạch,…”

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh về chất lượng đào tạo sát hạch lái xe liên quan chặt chẽ với chất lượng người cầm lái. Từ đó ảnh hưởng quan trọng đến tình hình trật tự an toàn giao thông trong nước. 

Chính vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan, tổ chức liên quan phải đưa ra những quy định quản lý chặt chẽ và hiệu quả trong công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe. Ngoài ra, các trung tâm đào tạo sát hạch cũng cần đưa công nghệ vào giám sát chặt chẽ công tác đào tạo và thực hành của từng học viên. 

Đối với phần thi sát hạch lái xe, trung tâm cần đảm bảo sự chặt chẽ và có giám sát công khai của nhiều người. Trong đó, phần thi trên sa hình cần phân loại những lỗi tuyệt đối không được vi phạm và sẽ đánh trượt khi học viên vi phạm. Còn phần thi trên đường trường, các sát hạch viên cần giám sát thật nghiêm và trừ điểm nặng, đặc biệt làm rõ những lỗi khi vi phạm sẽ bị đánh trượt ngay lập tức. 

Đề xuất cấp bằng lái xe tạm thời cho học viên vượt qua kỳ thi sát hạch

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Phan Thị Thu Hiền cũng chia sẻ về những thay đổi, cải cách trong công tác đào tạo sát hạch cũng như bổ sung quy định mới. Trong đó phải kể đến việc ứng dụng mô phỏng các tình huống, mô hình giao thông mới, phần mềm 3D mô phỏng các tình huống nguy hiểm, nguy cơ xảy ra tai nạn trong thực tế,…

Ngoài ra, Bộ còn biên soạn bộ câu hỏi mới và đưa vào đào tạo từ năm 2017 với số lượng câu hỏi tăng 50 câu, lên thành 500 câu. 

Các đại biểu cũng đóng góp một số ý kiến, đề xuất về việc nghiên cứu kinh nghiệm nước ngoài trong cấp bằng lái xe. Cụ thể, trung tâm sát hạch nên cấp bằng lái xe tạm thời cho các học viên vượt qua kỳ thi sát hạch. Sau một thời gian lái xe thực tế nhất định, tài xế không vi phạm pháp luật giao thông hoặc không có tai nạn mới cân nhắc cấp bằng chính thức.